Bài ca Đất phương Nam

26/07/2023 10:00
'Bài ca đất phương Nam' là ca khúc chủ đề cho bộ phim truyền hình 'Đất phương Nam', do nhạc sĩ dân ca, nhà sưu tầm nghiên cứu âm nhạc dân gian Nam Bộ Lư Nhất Vũ viết nhạc và vợ ông là nhà thơ Lê Giang phổ lời.

Bài ca Đất phương Nam

"Bài ca đất phương Nam" là ca khúc chủ đề cho bộ phim truyền hình "Đất phương Nam", do nhạc sĩ dân ca, nhà sưu tầm nghiên cứu âm nhạc dân gian Nam Bộ Lư Nhất Vũ viết nhạc và vợ ông là nhà thơ Lê Giang phổ lời.

Nhắn ai đi về miền đất phương Nam
Trời xanh mây trắng, soi dòng Cửu Long Giang
Mênh mông rừng tràm, bạt ngàn dừa xanh
Từng chang đước đong đưa, nhớ người xưa từng ở nơi này
Cho ta thêm yêu dấu chân ngàn năm đi mở đất
Cho ta thêm yêu bầy chim sáo sổ lồng

Về sau, sự yêu thích của khán thính giả dành cho ca khúc cũng nhiều không thua kém bộ phim, khiến "Bài ca đất phương Nam" trở thành một biểu tượng văn hóa của miền Nam, được nhiều ca sĩ và ban nhạc thể hiện qua nhiều phiên bản khác nhau. Bài hát cũng được sử dụng trong nhiều chương trình truyền hình, phim ảnh và sự kiện lớn của đất nước.

Bài hát ca ngợi vẻ đẹp và tinh thần của miền Nam Việt Nam, nơi có những cánh đồng lúa bát ngát, rừng tràm mênh mông, những con sông uốn lượn, những người dân hiếu khách và anh dũng. Bài hát cũng thể hiện sự tự hào và yêu nước của người miền Nam, cũng như khát vọng hòa bình và đoàn kết của cả dân tộc.

Chờ trăng lên cất tiếng gọi nhau
Đờn khảy tang tình đượm thắm hồn ai
Biển xôn xao gió lộng tứ bề
Thuyền ai xuôi phương Nam khoan nhặt trôi lững lờ
Đã trải qua bao mùa mưa nắng, qua bao cuộc đổi thay
Mãi dâng cho đời, bài tình ca đất phương Nam...