Truyện đêm khuya: Người bạn ở bệnh xá

23/04/2024 22:00
Mới đó mà hai mái đầu đã trắng xóa. Nghĩ cũng lạ, hai người ngày xưa bom đạn ác liệt nhưng lại kề vai sát cánh, giờ ở thời bình, lại khó tìm gặp nhau...

1. Tướng người dong dỏng cao, mảnh khảnh chút nhưng thừa nam tính. Kiểu tóc để dài, xoăn tự nhiên cùng đôi mắt là một tiểu vũ trụ bí ẩn. Điểm nổi trội nhất của anh là hoạt ngôn và giỏi lèo lái khi trò chuyện. Lúc dí dỏm thông thái, khi trầm ngâm vô ngôn, rất khó nắm bắt. Tóm lại, anh có tất cả yếu tố của một người đàn ông khiến một cô gái không định yêu mà lại hóa si tình.

Hôm đó, tôi và anh lại hẹn nhau cà phê. Anh rủ ăn sáng, tôi chọn món cháo. Biết tôi không thích cháo, anh hỏi sao kỳ vậy, tôi nói tại hổm rày đau răng, đau đến chết đi sống lại. Anh lo lắng: Sao nãy giờ không chịu nói? Rồi anh nhìn chăm chăm vào khuôn miệng lồ lộ cái niềng răng kém thẩm mỹ, làm tôi sượng đỏ mặt. Nhìn một chặp rồi anh bảo lấy cái hàm giả ra, há miệng cho anh xem. Ồ, cái gì? Tôi có thể làm được mọi điều anh muốn trừ việc để người đàn ông mình ngưỡng mộ nhìn vào vòm miệng trống trơn. Anh nói: Gỡ ra mau! Anh nói như ra lệnh, tôi biết anh không đùa, có nghĩa tôi không còn quyền từ chối.

Tôi ngại ngùng há miệng. Anh bất ngờ đưa ngón tay ấn xuống phần lợi, tôi đau rớt nước mắt.

- Mai thu xếp đi nha khoa gấp!

Không mà, em sợ mùi bệnh viện lắm. Tôi lắc đầu rưng rưng. Anh nói cứ quyết vậy đi, không chịu thì mình chia tay luôn trong hôm nay. Tôi ngoan ngoãn gật đầu cái rụp sau lời cảnh báo đấy.


2. Anh dắt tôi vô Nha Trang, đến một trung tâm nha khoa tư nhân khá lớn. Anh bảo nơi này do một người bạn thân giới thiệu. Người mở trung tâm là một bác sĩ giỏi, từng là lính ở chiến trường, sau giải phóng đã đậu đại học y khoa, chuyên về răng hàm mặt, sau có tu nghiệp nha khoa ở Pháp.

Sau khi khám rất kỹ, một nha sĩ trẻ nói với vẻ mặt trầm ngâm:

- Nhiễm trùng mô nướu nặng, quanh chân răng sưng đỏ, xuất hiện nhiều ổ mủ.

Anh liền hỏi nha sĩ: Vậy xử lý bằng cách nào?

- Nếu không xử lý kịp thời sẽ hỏng xương ổ răng. Bây giờ nếu không làm, chỉ cần một tháng nữa, có nghìn tỷ cũng chẳng thể cứu được hàm răng này, nha sĩ cảm thán.

- Nhưng em bị bệnh máu khó đông và... Tôi ấp úng, rồi nói nhỏ vào tai anh “mà em cũng không đủ tài chính”. Người yêu tôi bèn thổ lộ khéo léo tình cảnh đó, anh nha sĩ bảo: Anh chị đợi một lát.

Một lát sau, một người mặc blue trắng và đã lớn tuổi, ra tiếp chúng tôi. Bác xem kỹ càng hồ sơ bệnh án, lưỡng lự một chút rồi nói:

- Muốn làm triệt để nó, sẽ phải tốn thời gian và tiền bạc, nhưng nhất định phải làm sớm.

- Nhưng?

- Hiểu rồi. Yên tâm, nếu bây giờ tài chính không đủ, bệnh nhân có thể trả góp.

Ồ, đây là điều đặc biệt hiếm hoi mà tôi được nghe. Như sợ tôi không tin, bác nói:

- Từ khi mới mở chứ không phải bây giờ, trong trường hợp cấp cứu, nếu bệnh nhân khó khăn, chúng tôi có chương trình hỗ trợ. Vậy là xong một nỗi lo lớn.

Tôi nằm trên bàn cho người ta mài, khoan, đục đẽo mấy chiếc răng lẻ bạn, nằm há miệng mà nước mắt chảy tràn. Không phải vì ê răng mà do buốt nơi con tim. Cú ngã đã chục năm rồi mà giờ còn phải chịu đau đớn. Biết chừng nào mới hết khổ với nó đây? Nghĩ vậy là không cầm được nước mắt.

Xong ba tháng hè, tôi có được hàm răng sứ cố định. Cảm ơn anh đã truyền động lực để tôi cố gắng vượt qua.

- Cô giáo ở Đông Hòa, cháu thuộc xã nào?

- Dạ, Hòa Tân.

- Hòa Tân, xưa tôi cũng có một người bạn ở đó nhưng sau giải phóng, bạn về quê, tôi tiếp tục đi tu nghiệp rồi chúng tôi lạc nhau.

- Không có cách nào để liên hệ hả bác?

- Chắc cũng tại mình tham công tiếc việc. Chứ trong tâm trí vẫn nhớ bạn, cũng tính đi tìm nhưng cứ lần lữa mãi. Nhiều khi tôi nghĩ bi quan, không biết có còn gặp nhau lần nào trong cuộc đời này nữa không? Đời người, dễ mấy ai có được một tình bạn đẹp mà rồi đã chẳng biết giữ gìn...

Bác nói nhưng nhìn đi đâu ra cửa chứ không nhìn vào chúng tôi. Nói rồi, bác im lặng. Tôi dở giao tiếp nên chẳng biết cách để phá vỡ khoảng bối rối lúc này. Cũng may, người yêu tôi gỡ rối:

- Tụi cháu ở Cảnh Phước, còn bạn chú quê ở thôn nào, còn nhớ không chú?

- Không biết thôn nào, hồi đó nó kêu nhà ở gần chợ Xổm. Vì cái tên chợ nghe là lạ nên nhớ miết.

Tôi hỏi người bạn đó tên gì. Bác bảo tên Tấn, hai Tấn. Ồ, là ba cháu rồi, bác sĩ ơi, là ba cháu...

3. Xe dừng ngoài ngõ, ba tôi đã đứng trước cửa chờ sẵn. Không kịp vô nhà, hai người đàn ông tóc đã bạc ôm chầm lấy nhau, hai cánh tay làm động tác như đang thi vật tay nhau thời trai trẻ, tôi hiểu đó là mật ngữ tâm giao của họ.

Chiếc bàn tròn bằng gỗ cũ kỹ ba vẫn ngồi uống trà thường ngày, hôm nay có khách quý, chiếc bàn tự dưng thấy cũng trang trọng hơn khi được làm nhân chứng cho cuộc hạnh ngộ sau bao năm xa cách của hai người bạn. Tôi ngồi ở nhà dưới nhưng vì tai thính nên câu chuyện của hai người bạn ở chiến trường tôi nghe không xót từ nào. Càng nghe tôi càng ngấm ngầm ngưỡng mộ.

Hồi đó, bác Thanh làm bác sĩ ở chiến trường. Bác quê miền Trung nắng gió nhưng đã tập kết ra Bắc. Một thanh niên tốt nghiệp THPT đã tạm ngưng việc học để vào công tác ở chiến trường miền Nam, chiến trường Tây Nguyên gian khổ, ác liệt. Thiếu muối một thời gian dài khiến cơ thể bác sĩ, bệnh nhân ở trạm xá phù lên. Còn ba tôi, lưu lại bệnh xá vì bị thương ở mặt. Đói khát, bệnh đau, đêm ngủ chỉ nằm mơ được ăn chén cơm hẩm với chén mắm dầm ớt của mẹ. Thật tệ, vì chỉ ăn no trong giấc mơ nên tỉnh dậy càng thấy đói.

Ở chiến khu, cái chết lúc nào cũng lơ lửng trên đầu, cận kề trong gang tấc. Lần đó, một trận bom dội xuống bệnh xá, ba tôi - anh chiến sĩ đang bị ốm đã nằm đè lên vị bác sĩ đang điều trị vùng xương hàm cho mình. Lồm cồm ngồi dậy trong đất đá, hai người bạn ôm nhau như hai người thân vừa trở về từ cõi chết. Một lần khác, khi nghe tin sẽ có một trận càn ở nơi bệnh xá đang đóng chân, bác sĩ trưởng đã có lệnh chuyển bệnh xá. Bệnh xá có 16 người. Di chuyển trong rừng bình thường đã khó, giờ phải mang theo lỉnh kỉnh đồ đạc, nào là thuốc men, lương thực dự trữ... đi băng rừng dưới những làn đạn. Qua bao nhiêu gian khó, thành công rồi, khi những trận bom được trút xuống thì bệnh xá đã yên vị ở một nơi mới an toàn. Cả bệnh xá quyết nhịn đói, nhịn khát, nhịn đau chứ không để bất kỳ một dấu vết, một manh mối nào. Lần di chuyển đó, người chiến sĩ đang bệnh nhân là ba tôi đã xốc vác giúp đỡ một cách tận lực cho bệnh xá. Cũng lần đó, bác sĩ Thanh đã lạc đường về nơi tập kết mới. Một đoạn đường có nhiều hố nhỏ, hóa ra là đường voi đi. Bác sĩ vóc dáng thư sinh đã bước hụt chân, lộn cổ xuống một cái hố bên đường, may vấp lại một bụi cây nên đã nằm bên lề suối. Ba tôi đã đi tìm, cuối cùng cũng đưa được bác sĩ về bệnh xá sau mấy ngày vật vã với vết thương ở chân. Mấy trái dại trong rừng bạn hái được hôm ấy ngon hơn bất cứ món sơn hào hải vị trên đời này - bác Thanh kể lại câu chuyện bằng giọng nghẹn ngào.

4. Những ngày tháng 4/1975, bệnh xá vẫn ở trong rừng, ba tôi thì đã về lại với tiểu đoàn của mình và hăng hái dốc toàn sức cho trận đánh cuối cùng.

Khoảng 5 giờ chiều, bác sĩ Thanh đang kể mà giọt nước mắt lăn trên má. Lúc đó, ở trong bệnh xá, mở đài ra mới nghe được tin Sài Gòn đã giải phóng từ trưa. Cả bệnh xá sung sướng reo lên, đến cả khu rừng cũng mừng rỡ, vỡ òa niềm hạnh phúc thiêng liêng sau bao ngày mong đợi.

***

Mới đó mà hai mái đầu đã trắng xóa. Nghĩ cũng lạ, hai người ngày xưa bom đạn ác liệt nhưng lại kề vai sát cánh, giờ ở thời bình, lại khó tìm gặp nhau... Bác Thanh nói xong, hai người bạn không hẹn mà cùng nâng tách trà lên cụng... Tới lúc này, tôi không ngoan ngoãn lắng nghe nữa mà đành chen ngang: Dù không sát cánh với nhau thì tình cảm giữa bác và ba, những người gặp nhau ở bệnh xá ác liệt năm nào vẫn là một điều rất đỗi thiêng liêng ạ! Hai tách trà lại được cụng nhẹ và đưa lên môi, hai khuôn mặt chằng chịt những vết nhăn nhìn nhau bằng tất cả tình cảm chân thành và đáng quý của những người một thời vào sinh ra tử vì hòa bình, độc lập dân tộc.

Tổng hợp nhiều nguồn

Tác giả: Nguyễn Thị Bích Nhàn

Tin xem thêm

Truyện đêm khuya: Trái tim bé bỏng

Giải trí
03/05/2024 22

Lúc Mai đang bặm môi nắn nót từng nét chữ trên dòng kẻ ô li thì cơn đau tim ập đến. Mai ôm ngực, gục mặt lên bàn, tiếng cô giáo vẫn văng vẳng bên tai: “Con bướm trắng/ Lư...

Truyện ma: Quỷ canh đìa cá

Giải trí
03/05/2024 21

Cười đời: Tay nào?

Giải trí
03/05/2024 16

Bikini nóng bỏng: Hội vợ cầu thủ Việt khởi động đường đua bikini mùa hè

Giải trí
03/05/2024 14

Vợ Thành Chung, Bùi Tiến Dũng và Phan Văn Đức gây chú ý với thời trang đi biển.

Nam Em xin lỗi, mong có cuộc sống bình yên

Giải trí
03/05/2024 14

Sau loạt lùm xùm, Nam Em mong antifan cho mình và những người thân của cô cuộc sống bình yên.

Truyện thiếu nhi đặc sắc: Không ai tin kẻ nói dối

Giải trí
03/05/2024 09

Có một cậu bé tinh nghịch sống trong ngôi làng dưới chân một ngọn đồi. Một hôm, nó nghĩ tới chuyện chọc cười dân làng.

Hoa hậu 23 tuổi bị sát hại ở nhà hàng

Giải trí
03/05/2024 09

Hoa hậu Mesoamerica Ecuador 2022 Landy Párraga khiến người hâm mộ bàng hoàng khi qua đời ở tuổi 23.

Cặp đôi quyền lực Hollywood John Krasinski và Emily Blunt tiếp tục tái hợp màn ảnh

Giải trí
03/05/2024 09

Được mệnh danh là cặp đôi vàng của Hollywood, John Krasinski và Emily Blunt đã gây dựng cho mỗi người một sự nghiệp danh tiếng trong khi duy trì cuộc hôn nhân hạnh phúc v...

Cười đời: Đam mê khó bỏ

Giải trí
03/05/2024 08

Doremon chế: Phiên tòa tình yêu

Giải trí
03/05/2024 07

Với phiên tòa đặc biệt này ai sẽ là quan tòa, nguyên cáo và bị cáo và sẽ được xử lý như thế nào?