Sự tiến bộ về công nghệ trong hệ thống lái đã giúp cho những chiếc ô tô hiện đại có khả năng chuyển hướng cả bốn bánh. Tuy nhiên, bất kể hệ dẫn động nào được lắp trên ô tô, hệ thống lái bánh trước hiện nay vẫn là trang bị tiêu chuẩn và thường được áp dụng trong các ngành công nghiệp.
Tại sao lại như vậy, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 lý do hệ thống lái ô tô lại chủ yếu chuyển hướng bánh trước chứ không phải bánh sau.
1. Tránh đánh lái quá đà
Hệ thống đánh lái bánh sau có thể giúp cho chiếc xe nhanh nhẹn ở tốc độ thấp nhưng có khả năng không ổn định ở tốc độ cao. Nó có thể giúp xe vào cua gấp hơn nhưng cũng có thể dẫn đến tình trạng đánh lái quá đà, khiến đuôi xe lắc ra ngoài khi vào cua.
Trong khi đó, hệ thống lái bánh trước sẽ bảo vệ xe khỏi bị trôi. Bởi vì, khi một chiếc xe có hệ thống dẫn động cầu trước rẽ gấp ở tốc độ cao, bánh sau không di chuyển theo hướng ngược lại. Nói cách khác, nó ngăn mô-men xoắn tạo ra ở lốp sau di chuyển ngược với mô-men xoắn tạo ra ở bánh trước. Nhờ đó, chiếc xe sẽ có được sự ổn định và thoải mái vì xe di chuyển theo cùng một hướng.
2. Giảm thiểu sự hao mòn của lốp xe
Trong cùng một điều kiện, bánh xe dùng làm lực đẩy (dẫn động cầu sau RWD) thường sẽ khiến lốp xe bị mòn nhanh hơn so với bánh xe dùng lực kéo (dẫn động cầu trước FWD). Chính vì vậy, nếu thêm hệ thống lái bánh sau, lốp xe sẽ càng mòn nhanh hơn. Nên hệ thống lái bánh trước sẽ giúp cho lốp bị mòn và rách chậm hơn.
3. Phòng ngừa tai nạn
Như đã đề cập ở trên, hệ thống đánh lái bánh trước sẽ điều khiển bánh sau theo cùng hướng mà chiếc xe muốn di chuyển. Do đó, đánh lái bánh trước thường được xem là an toàn hơn đối với người lái xe trung bình nhờ khả năng mang lại sự ổn định cho chiếc xe.
Trong trường hợp xe sử dụng hệ thống đánh lái bánh sau, người điều khiển có thể sẽ khó kiểm soát chiếc xe hơn, đặc biệt là trong các tình huống khẩn cấp hoặc ở tốc độ cao.
4. Thêm không gian bên trong xe
Hệ thống lái ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể của ô tô và cách bố trí của xe, bao gồm vị trí của động cơ, hộp số và các bộ phận treo. Hệ thống lái bánh trước thường sẽ giúp khoang hành khách có nhiều không gian cabin hơn nhờ các hệ thống đều được đặt ở khu vực khoang động cơ. Cách bố trí bố trí hệ thống lái bánh trước cũng đơn giản hơn so với hệ thống lái bánh sau.
Nhận định
Nhìn chung, hệ thống đánh lái bánh trước được coi là hiệu quả hơn cho việc lái xe hàng ngày khi mang lại sự cân bằng tốt giữa khả năng kiểm soát, độ ổn định và dễ sử dụng. Đó là lý do tại sao hệ thống lái này trở thành tiêu chuẩn trong hầu hết các xe chở khách.
Hệ thống đánh lái bánh sau ít phổ biến hơn vì có thể khó kiểm soát, chúng chỉ xuất hiện ở một số loại xe chuyên dụng như xe nâng, xe tải hạng nặng. Trong khi một số xe thể thao và xe hạng sang, các nhà sản xuất hiện nay đã sử dụng kết hợp cả hệ thống lái bánh trước và sau nhằm nâng tầm khả năng xử lý và độ ổn định cho xe.
Theo VietNamNet
Món vịt om sấu được nhiều người yêu thích. Cách làm vịt om sấu chuẩn vị Hà Nội cực dễ, chỉ với những nguyên liệu và các bước làm đơn giản để đổi vị cho bữa cơm gia đình n...
MỸ - Đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội mới đây khiến nhiều người bất ngờ khi thấy một chiếc máy bay "khoác áo" kín bưng.
Ocean City đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên trong gia đình với hành trình trải nghiệm bất tận, từ thưởng thức ẩm thực, mua sắm đến vui chơi giải trí.
Hãng xe Hyundai đã công bố công nghệ kính chắn gió mới cho phép tự tạo ra nhiệt để sấy kính hoặc làm tan băng tuyết nhanh hơn, đồng thời giảm mức tiêu thụ điện năng.
Từ ngày 1/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế nhằm đơn giản hóa thủ tục thuế và tránh trùng lặp thông tin.
So với tháng trước, giá iPhone 16 series hiện đã giảm thêm tới 2 triệu đồng.
Gạ bán 8 thửa đất không phải đất của mình, Cao Văn Đạt lừa đảo được 2 người, chiếm đoạt 44 tỷ đồng.
Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ có 8 trạm dừng nghỉ tạm được đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu của người tham gia giao thông.
MỸ - Một phòng trị liệu thư giãn ở Florida cung cấp dịch vụ gãi lưng chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới với mức phí lên tới 130 USD (3,3 triệu đồng)/giờ.
Đại sứ Mỹ tại Nga tuyên bố Washington sẵn sàng “đối thoại một cách tôn trọng và mang tính xây dựng” với Moscow dù hai bên vẫn còn bất đồng sâu sắc về nhiều vấn đề.