Cái kết buồn cho Suzuki Ertiga ở Việt Nam dù giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

22/06/2024 08:30
Ertiga Hybrid hội tụ khá nhiều yếu tố để trở thành mẫu xe bán chạy tại Việt Nam như: Thương hiệu Nhật Bản, tiết kiệm nhiên liệu và giá rẻ nhất phân khúc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, sự ế ẩm kéo dài khiến mẫu xe của Suzuki đứng trước nguy cơ dừng bán.

Xe nhập khẩu giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn ế ẩm

Mẫu xe thương hiệu Nhật Bản Suzuki Ertiga được ra mắt toàn cầu từ năm 2012 và bắt đầu đưa về Việt Nam vào năm 2014, dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. Suzuki Ertiga hiện tại thuộc thế hệ thứ hai, được ra mắt từ 2018 đến nay và chuyển sang nhập khẩu từ Indonesia.

Sang năm 2022, Ertiga được nâng cấp đáng kể khi sử dụng động cơ mild hybrid, khá hợp với xu thế xanh hoá phương tiện giao thông, đồng thời mang tên gọi mới là Ertiga Hybrid.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về thị trường ô tô, Suzuki Ertiga Hybrid hội tụ khá nhiều điểm thuận lợi để có thể trở thành một mẫu xe bán chạy tại Việt Nam. Đó là xuất xứ thương hiệu Nhật Bản vốn được người Việt tín nhiệm.


Giá bán rẻ với 3 phiên bản gồm MT giá 538 triệu, thấp nhất phân khúc; bản AT giá 608 triệu và bản Sport Limited giá 678 triệu đồng.

Đặc biệt, Suzuki Ertiga Hybrid là mẫu MPV đầu tiên sử dụng động cơ mild hybrid cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc (5,4-5,7 l/100km đường hỗn hợp).

Tuy vậy, doanh số của Ertiga vẫn không cải thiện so với thế hệ trước và thường bán ế nhất trong phân khúc xe MPV cỡ nhỏ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cả năm 2023, chỉ có 1.104 chiếc Suzuki Ertiga Hybrid được bán ra.

Trong khi đó, tổng doanh số của Mitsubishi Xpander là 19.740 chiếc, gấp 18 lần và Toyota Veloz Cross đạt doanh số 9.318 chiếc, gấp hơn 8 lần so với Suzuki Ertiga Hybrid.

Các mẫu xe MPV không quá nổi bật như Hyundai Stargazer (3.857 chiếc), KIA Carens (3.766 chiếc), Honda BR-V (3.047 chiếc) cũng đều có doanh số gấp 3 kết quả bán hàng của Ertiga.

Sau 5 tháng đầu năm 2024, Suzuki Ertiga Hybrid chỉ tiêu thụ được tổng cộng 1.122 chiếc, dù được giảm giá "kịch sàn" tới 89 triệu (giá xe còn hơn 400 triệu, thấp nhất phân khúc).

Doanh số này chỉ nhỉnh hơn Hyundai Stargazer (574 chiếc), kém một chút so với KIA Carens (1.479 chiếc) và Honda BR-V (1.304 chiếc), nhưng còn khoảng cách quá lớn so với Mitsubishi Xpander (6.537 xe) hay Toyota Veloz Cross (2.097 chiếc).

Tương lai bỏ ngỏ?

Theo các chuyên gia, việc bán chậm của Suzuki Ertiga Hybrid đến từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, để một mẫu xe có giá bán rẻ chắc chắn nhà sản xuất sẽ phải đánh đổi bằng trang bị. Trước đó, mẫu xe thế hệ cũ bị điểm trừ do trang bị nghèo nàn.

Đến mẫu Suzuki Ertiga Hybrid, trang bị vẫn chưa gây ấn tượng hơn khi chỉ dùng đèn chiếu sáng halogen kết hợp gương cầu, trong khi các đối thủ đã sử dụng đèn LED từ lâu. Hệ thống trang bị hỗ trợ người lái và an toàn của Ertiga Hybrid cũng được đánh giá chỉ ở mức đủ dùng.

Về thiết kế, dù có một số nâng cấp nhưng Ertiga Hybrid vẫn mang nhiều nét ngoại hình có phần "lầm lì", trung tính, đặc trưng của Suzuki. Bởi vậy, mẫu xe này gần như "đóng đinh" với tệp khách hàng trung niên và sử dụng để chạy dịch vụ.

Khoang nội thất mẫu MPV của Suzuki Ertiga Hybrid cũng không quá rộng rãi so với các đối thủ, nhất là ở hàng ghế thứ ba. Điều này đến từ kích thước dài x rộng x cao của Ertiga chỉ là 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm .

Thông số này khá khiêm tốn so với Mitsubishi Xpander (4.595 x 1.750 x 1.750 mm, trục cơ sở 2.775 mm) hay Toyota Veloz Cross (4.475 x 1.750 x 1.700 mm, trục cơ sở 2.750 mm).

Ngoài những nguyên nhân đến từ nội tại của sản phẩm, một lý do quan trọng khiến Ertiga ế ẩm còn bởi cách định vị sản phẩm khá "lạ" của Suzuki khi mẫu xe này đang bị chính một mẫu xe 7 chỗ ngồi khác là XL7 (giá 599 triệu) "dẫm chân". Điều này khiến khách hàng hầu như chỉ ưu tiên lựa chọn bản Ertiga số sàn giá rẻ hơn. Còn bản số tự động giá cao hơn sẽ khó cạnh tranh được với "đàn anh" XL7.

Thực tế, nhà nhập khẩu và phân phối các dòng xe Suzuki đã không đưa về nước mẫu Ertiga Hybrid sản xuất 2024 từ đầu năm đến nay. Những chiếc Ertiga còn lại đều là VIN 2023 đang được hãng giảm giá kịch sàn. Một số nguồn tin cho rằng, Ertiga Hybrid sẽ chính thức dừng bán tại Việt Nam sau khi đẩy nốt hàng tồn trong một vài tháng tới.

Tuy nhiên, thông tin này chưa được phía Suzuki Việt Nam chính thức xác nhận. Đại diện nhà phân phối Suzuki tại Việt Nam cho biết, hãng vẫn sẽ tập trung vào dòng xe chủ lực là mẫu XL7, ngoài ra vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào cho tương lai của mẫu xe Ertiga Hybrid tại Việt Nam.

Nói cách khác, dù không công nhận khai tử mẫu xe này nhưng động thái trên cho thấy, mẫu MPV đang lặng lẽ ra đi như cách mà xe bán tải Mazda BT 50 biến mất khỏi danh mục bán hàng trên website chính hãng vừa qua.

Đồng thời, hãng xe Nhật Bản có thể sẽ mang về nước một mẫu xe mới khác để thay thế trong thời gian tới nhưng không chia sẻ cụ thể.

Nhà máy Suzuki tại Thái Lan có kế hoạch đóng cửa vào cuối năm 2025. Khi đó, khu vực Đông Nam Á sẽ chỉ còn duy nhất nhà máy Suzuki ở Indonesia.

Với danh mục sản phẩm tại nước này, giới chuyên gia dự đoán mẫu xe mới mà Suzuki "úp mở" được đưa về Việt Nam trong 1-2 năm tới có khả năng cao là Grand Vitara. Mẫu B-SUV này từng được phân phối tại Việt Nam trong giai đoạn 2003-2014.

Theo VietNamNet


Tin xem thêm

Quy trình dừng xe kiểm tra của CSGT: Những điều người dân cần biết

Tin Tức
01/07/2025 17

Không ít người dân thắc mắc việc dừng xe kiểm soát của CSGT cần tuân theo quy trình, căn cứ pháp luật nào để đảm bảo minh bạch, đúng thẩm quyền.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động: Các chính sách kinh tế quan trọng từ 1/7

Tin Tức
01/07/2025 17

Từ ngày 1/7, Việt Nam triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, đi kèm hàng loạt chính sách kinh tế mới trong các lĩnh vực thuế, quy hoạch, khoáng sản, thương mại điện tử và ...

"Huyền thoại" ăn 76 bánh mì kẹp xúc xích trong 10 phút bất ngờ tái xuất

Tin Tức
01/07/2025 10

MỸ - Được mệnh danh là "huyền thoại làng thi ăn nhanh", Joey Chestnut mới đây đã chính thức xác nhận sẽ trở lại đường đua vào ngày 4/7 tới, sau 1 năm bị cấm thi đấu vì tr...

Ấn Độ khánh thành cầu đường sắt cao nhất thế giới

Tin Tức
01/07/2025 10

Chính quyền Ấn Độ vừa cho khánh thành cây cầu đường sắt cao nhất thế giới như một phần tuyến đường kết nối vùng Jammu và Kashmir với toàn bộ đất nước.

Vùng đất từng là nơi 'bí mật nhất thế giới' thành điểm du lịch hút khách

Tin Tức
01/07/2025 09

LÀO - Nửa thế kỷ trước, Long Tieng được mệnh danh là "nơi bí mật nhất thế giới". Ngày nay, vùng đất này trở thành một trong những điểm đến hút khách du lịch ở xứ sở triệu...

3 thay đổi quan trọng của ngành ngân hàng kể từ ngày 1/7

Tin Tức
01/07/2025 08

Áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng; thẻ từ chính thức bị “khai tử”; bắt buộc thu thập sinh trắc học với người đại diện tài khoản ngân hàng củ...

Hai đường dây lập 260 công ty 'ma', tuồn hơn 130.000 hóa đơn trái phép

Tin Tức
01/07/2025 08

TAND TP Đà Nẵng tuyên án 39 bị cáo, 8 pháp nhân thương mại trong vụ mua bán hóa đơn trái phép và trốn thuế. Hai đường dây trong số này đã lập 260 công ty “ma”, xuất trên ...

Đẩy mạnh 'xả hàng tồn', Haval H6 HEV tiếp tục giảm sâu, giá chỉ ngang SUV cỡ B

Tin Tức
01/07/2025 08

Sau nhiều đợt điều chỉnh và ưu đãi, giá bán thực tế của Haval H6 HEV hiện tại chỉ còn 740 triệu đồng, giảm tới hơn 350 triệu đồng so với thời điểm ra mắt và tương đương v...

Số định danh làm mã số thuế, xử lý sao khi một người có 2 mã số thuế cá nhân?

Tin Tức
01/07/2025 08

Từ ngày 1/7, số định danh cá nhân (trên căn cước công dân) sẽ được dùng thay cho mã số thuế. Theo quy định mới, mỗi người chỉ còn một mã số thuế duy nhất. Vậy, nếu một ng...


Cơ quan quản lý trang thông tin điện tử: TỔNG CÔNG TY TRUYỀN THÔNG VNPT-MEDIA
Địa chỉ: Số 57A phố Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD: 0106873188 do Sở KH-DT cấp ngày 12/06/2015
Giấy phép trang tin điện tử số: 822/GP-TTĐT do Sở TT-TT Hà Nội cấp ngày 02/03/2017
Email: vnptmedia@vnpt.vn - Điện thoại: 0437722728 - Fax: 0437722733
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Vũ Trường Giang - TGĐ VNPT Media