Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

27/06/2025 07:30
Một mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Tác phẩm độc bản này được nghệ sĩ Trung Quốc nổi tiếng Long Gia Thăng thực hiện, cao 131cm, với tông bạc hà nổi bật và được công bố là “phiên bản duy nhất toàn cầu”. Bên cạnh đó, một phiên bản Labubu màu nâu - giới hạn 15 bản, cũng được đấu giá thành công với mức 943.000 NDT, tương đương hơn 3,4 tỷ đồng Việt Nam.

Từ một món đồ chơi gắn liền với thế hệ Gen Z và “văn hóa dễ thương” (cute culture), Labubu đang được tái định nghĩa như một tài sản nghệ thuật và công cụ đầu tư phi truyền thống tại quốc gia tỷ dân.

Từ mô hình đồ chơi đến tài sản đầu tư

Labubu là nhân vật thú nhồi bông nổi tiếng trong vũ trụ "The Monsters" của thương hiệu POP MART - công ty dẫn đầu phong trào “đồ chơi nghệ thuật” (art toy) tại Trung Quốc. 

Nhờ thiết kế đặc trưng và chiến lược phát hành giới hạn, thương hiệu này tạo ra hiệu ứng khan hiếm như sneaker, đồng hồ xa xỉ hay NFT - loại “mã thông báo không thể thay thế” đại diện cho quyền sở hữu độc nhất đối với một nội dung kỹ thuật số trên nền tảng blockchain.

Labubu màu bạc hà của nghệ sĩ Long Gia Thăng vừa trở thành món đồ chơi Labubu đắt nhất thế giới với mức giá 1,242 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ VND) tại phiên đấu giá. Ảnh: Sohu
Sự thành công của phiên đấu giá không chỉ phản ánh giá trị vật lý của sản phẩm mà còn cho thấy sức mạnh của thị trường định danh (branding) và cảm xúc sưu tầm.

Một câu nói đang lan truyền trên mạng Trung Quốc: "Người trẻ nào cũng có một chai Mao Đài của thế hệ mình" - ám chỉ mỗi thế hệ đều có món đồ biểu tượng cho đẳng cấp. Nếu với thế hệ trước, đó là rượu Mao Đài hay đồng hồ Thụy Sĩ, thì với giới trẻ ngày nay có thể là những nhân vật đồ chơi nghệ thuật như Labubu.

Giới trẻ ngày càng sẵn sàng chi tiêu

Trên Tân Hoa Xã, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Đấu giá Trung Quốc bà Âu Thụ Anh cho biết: “Từ góc độ lý thuyết đấu giá, mức giá cuối cùng phản ánh hai yếu tố: giá trị chung (như độ hiếm, mức độ nhận diện thương hiệu, niêm yết công khai) và giá trị cá nhân (sở thích, cảm xúc, mối liên kết văn hóa của từng người mua)”.

Theo bà Thụ Anh, miễn là người mua đánh giá cao và sẵn sàng chi trả thì mức giá đó hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo về hiện tượng “lời nguyền của người thắng cuộc” khi mà người mua trả quá cao so với giá trị thực tế mà thị trường có thể duy trì.

Điểm đáng chú ý nhất từ hiện tượng Labubu chính là sự dịch chuyển rõ rệt trong cơ cấu người tham gia đấu giá tại Trung Quốc.

Tại các phiên đấu giá mùa xuân năm 2025, dữ liệu từ các nhà đấu giá hàng đầu Trung Quốc cho thấy lực lượng người mua trẻ tuổi đang gia tăng mạnh mẽ.

Riêng tại nhà đấu giá Gia Đức (China Guardian) - một trong những đơn vị đấu giá nghệ thuật lâu đời và uy tín nhất nước này, có tới 20% khách hàng là người tham gia lần đầu, trong đó lượng người mua trẻ tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tại nhà đấu giá Bảo Lợi (Poly Auction) - đơn vị thuộc Tập đoàn Poly, nổi bật với các phiên đấu giá ứng dụng công nghệ số thì hơn 40% sản phẩm được đấu giá thông qua ứng dụng di động, với 80% người dùng mới là những người dưới 35 tuổi.

Bà Âu Thụ Anh nhận định: “Các nhà đấu giá buộc phải thích nghi với thế hệ tiêu dùng mới: nhanh nhạy công nghệ, thích trải nghiệm và sẵn sàng đầu tư vào những món đồ phản ánh bản sắc cá nhân”.

Từ góc nhìn thị trường, đây là cơ hội để tái định vị khái niệm “giá trị sưu tầm” mà vốn lâu nay gắn với tranh cổ, đồ gốm, hoặc tác phẩm nghệ thuật hàn lâm.

Tuy vậy, không ít người bày tỏ lo ngại rằng mức giá 4 tỷ đồng cho một món đồ chơi là biểu hiện của thị trường bị thổi phồng, thiếu kiểm soát. Lo ngại này không phải không có cơ sở, nhất là khi Trung Quốc từng chứng kiến những "bong bóng văn hóa" với NFT, giày sneaker hay dòng tranh số.

Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, Labubu cho thấy Trung Quốc đang từng bước kiểm soát và làm chủ chuỗi giá trị văn hóa - từ sáng tạo đến thương mại hóa. Trong bối cảnh các quốc gia châu Á ngày càng đầu tư vào sức mạnh mềm thì những thành công như vậy mang ý nghĩa chiến lược.


(Theo Vietnamnet)

Tin xem thêm

Truyện ma: Một chuyến xe đêm

Giải trí
27/06/2025 09

Gieo nhân nào gặp quả nấy

Giải trí
27/06/2025 09

Có một doanh nhân thành đạt làm chủ một công ty bảo hiểm y tế. Vào một buổi sáng ra khỏi nhà đi làm, khi ông mở cửa xe thì bất thình lình có một con chó đi lạc đang ngủ d...

Diễn viên 'Đầu gấu đụng đầu đất' đến Việt Nam

Giải trí
27/06/2025 08

Diễn viên Park Sung Woong của phim "Đầu gấu đụng đầu đất" xác nhận tham dự Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng 2025 (DANAFF III) diễn ra từ 29/6-5/7/2025.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Giải trí
27/06/2025 07

Một mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và...

Cuốn sách dành cho người làm báo

Giải trí
27/06/2025 07

Cuốn sách "Bắn chỉ thiên" của GS.TS Tạ Ngọc Tấn - một nhà báo kỳ cựu, gồm 94 tiểu phẩm, dựa trên vụ việc đã công bố, như những cảnh báo mong muốn xã hội ngày càng tốt đẹp...

Lướt mạng xã hội, người đàn ông bất ngờ phát hiện vợ mình có chồng mới

Giải trí
27/06/2025 06

TRUNG QUỐC - Trong lúc lướt xem một đoạn video ngắn trên mạng xã hội, người đàn ông ở Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, bất ngờ phát hiện ra vợ mình sắp kết hôn với một người khác.


Cơ quan quản lý trang thông tin điện tử: TỔNG CÔNG TY TRUYỀN THÔNG VNPT-MEDIA
Địa chỉ: Số 57A phố Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD: 0106873188 do Sở KH-DT cấp ngày 12/06/2015
Giấy phép trang tin điện tử số: 822/GP-TTĐT do Sở TT-TT Hà Nội cấp ngày 02/03/2017
Email: vnptmedia@vnpt.vn - Điện thoại: 0437722728 - Fax: 0437722733
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Vũ Trường Giang - TGĐ VNPT Media