Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

04/05/2024 07:30
'Kí họa trong chiến hào' là nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong chiến dịch Điện Biên Phủ - hoạ sĩ kiêm phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, ký, nhật ký, truyện tranh...

Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đó là những trang tiểu thuyết thấm đẫm không khí chiến đấu; trang thơ ngợi ca tinh thần người lính Điện Biên Phủ; truyện ngắn tái hiện khoảnh khắc và con người tham gia vào chiến dịch với trái tim khát khao độc lập, tự do cho tổ quốc; trang nhật ký đầy sống động về tiến trình của Chiến dịch Điện Biên Phủ...


Những ấn phẩm sách tranh được đầu tư công phu về mỹ thuật.

Trong số các ấn phẩm ra mắt lần này có một cuốn sách đặc biệt - Kí họa trong chiến hào. Đây là nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ - hoạ sĩ kiêm phóng viên chiến trường Phạm Thanh Tâm.
sach5.jpg

Toàn bộ phần nhật ký của họa sĩ Phạm Thanh Tâm được đánh máy lại từ bản chép cuốn nhật ký năm 1954 của ông, do NXB Asia Ink cung cấp. Đây là lần đầu tiên cuốn sách được xuất bản tại Việt Nam.

Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi. “... Những bức ký họa của Phạm Thanh Tâm là tư liệu hiếm hoi còn sót lại từ chiến trường. Những hình ảnh mong manh trên trang sổ tay khiến ta cảm nhận được tài hoa phác họa cái đẹp của một họa sĩ trẻ trong một trận chiến mà nhà báo Bernard B. Fall gọi là 'một góc địa ngục'", lời nhận xét từ NXB Asia Ink.


Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Tổng biên tập NXB Kim Đồng chia sẻ: "Cuốn nhật ký là một tư liệu lịch sử quý giá với cách thể hiện độc đáo và đầy cảm xúc về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Chúng tôi tin rằng, cuốn sách sẽ giúp bạn đọc trẻ tuổi hiểu hơn về quá khứ hào hùng của dân tộc, về lòng dũng cảm, sức chịu đựng gian khổ của những người lính bộ đội cụ Hồ, từ đó thêm trân trọng và biết ơn những hy sinh của cha ông vì nền độc lập của dân tộc".

Với Kể chuyện Điện Biên Phủ, lời kể ngắn gọn của nhà văn Hữu Mai, độc giả nhỏ tuổi sẽ hình dung cơ bản nhất về Chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. So với ấn bản ra mắt trước đây, ấn bản Kể chuyện Điện Biên Phủ lần này có diện mạo hoàn toàn mới, với những bức tranh minh hoạ màu công phu, sinh động của hoạ sĩ Nguyễn Thế Phương.

Bộ sách Những anh hùng trẻ tuổi với 3 cuốn sách khắc họa chân dung, chiến công và sự hy sinh anh dũng của ba chiến sĩ kiên cường trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đó là Phan Đình Giót - anh hùng lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Bế Văn Đàn - lấy thân mình làm giá súng để đồng đội nhằm thẳng quân thù mà bắn, Tô Vĩnh Diện - anh hùng “thà hy sinh, quyết bảo vệ pháo”.


Câu chuyện về cuộc đời của ba chiến sĩ Điện Biên anh hùng được khắc hoạ rõ nét và sinh động qua lời kể súc tích của tác giả Hoài Lộc, Hiếu Minh và tranh minh họa màu sống động của hoạ sĩ Lê Minh Hải.

Mùa ban thay áo là tập truyện dài của tác giả trẻ Phan Đức Lộc khắc họa một Điện Biên với những ngọn núi ngời sắc màu kỳ ảo, những câu chuyện lịch sử hào hùng bên ánh lửa bập bùng, những tình cảm nồng ấm của đồng bào các dân tộc anh em và những mùa hoa ban đẹp man mác như dải thổ cẩm được dệt bằng hoài niệm.

Theo VietNamnet


Tin xem thêm

Tuấn Hưng gọi điện cho Duy Mạnh hỏi chuyện liên quan đến bà xã

Giải trí
18/05/2024 09

Tuấn Hưng không giấu việc trực tiếp gọi điện cho Duy Mạnh mong được minh bạch, hóa giải hiểu lầm khi vụ việc bà xã Hương Baby từng đóng MV cho đàn anh bị khơi lại.

Bom tấn về thảm họa - 'Lốc Xoáy Tử Thần' bất ngờ hé lộ những hình ảnh mới

Giải trí
18/05/2024 09

Mùa hè năm nay, màn ảnh rộng Hollywood sẽ đón một cơn bão lớn với quy mô hiếm thấy trước đây. Lốc Xoáy Tử Thần (tựa gốc: Twisters) là bom tấn chủ đề thảm họa mới của nhà ...

Cười đời: Đảo hoang

Giải trí
18/05/2024 08

Vừa có chim ăn, vừa có hạt dưa để trồng.

Doremon chế: Câu hỏi hóc búa

Giải trí
18/05/2024 07

Con gái lấy trộm hơn 16 tỷ đồng của mẹ già đau yếu

Giải trí
18/05/2024 06

Lợi dụng lúc mẹ đau yếu, con gái tự ý sử dụng dấu vân tay của bà để rút tiền tiết kiệm trong ngân hàng.

Truyện cười: Một ngày và một năm

Giải trí
18/05/2024 06

"Một ngày và một năm" là truyện cười thế giới chọn lọc, kể về lời khuyên thú vị của một họa sĩ trứ danh dành cho người họa sĩ trẻ.

Truyện đêm khuya: Những bông hoa nở lúc trời chiều

Giải trí
17/05/2024 22

Cuối tuần tôi hay đưa con ra khỏi thành phố. Đi dọc theo triền đê, xuôi về phía Hưng Yên. Không xa lắm, chỉ tầm hơn chục kilomet thôi thì đã sang hẳn một không gian khác....

Kỷ lục độc lạ của những người nhỏ tuổi nhất, bao gồm cả bào thai 24 tuần

Giải trí
17/05/2024 19

Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới vừa thống kê những kỷ lục đặc biệt do những người nhỏ tuổi hoặc trẻ tuổi nhất nắm giữ. Trong danh sách này có cả bào thai 24 tuần tuổi, l...

Cười đời: 'Lật mặt'

Giải trí
17/05/2024 16

Khi nhỏ thì dành, Khi lớn thì nhường.