Nghiên cứu của nhóm tác giả tại Đại học George Mason (Mỹ) đã theo dõi một số người đang ở giai đoạn tiền đái tháo đường. Những người tham gia được yêu cầu ăn 300g xoài tươi mỗi ngày trong 24 tuần. Kết quả cho thấy các chỉ số sức khỏe liên quan đến chuyển hóa đường đều được cải thiện, bao gồm đường huyết lúc đói, chỉ số HbA1c (phản ánh mức đường huyết trong thời gian dài), tình trạng kháng insulin và tỷ lệ mỡ cơ thể. Hiệu quả đạt được thậm chí còn tốt hơn so với nhóm sử dụng thanh ngũ cốc ít đường.
Theo Verywell Health, các nhà nghiên cứu cho rằng tác dụng này có thể liên quan đến thành phần dinh dưỡng và các hợp chất sinh học có trong xoài. Loại quả trên chứa 12 loại polyphenol khác nhau như catechin, anthocyanin, axit gallic và kaempferol. Đây đều là những hợp chất chống oxy hóa được biết đến với vai trò hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chuyển hóa.

Xoài ngọt nhưng không làm tăng đường huyết nhiều nếu bạn ăn chừng mực. Ảnh: Ban Mai
Ngoài ra, xoài còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Trong 100g xoài có khoảng 8,8g đường, 0,9g chất xơ, 23,5mg vitamin C và 106mg kali. Đáng chú ý, hàm lượng beta-carotene trong xoài rất cao, lên tới 1.152 microgam/100g, cao hơn nhiều so với táo. Chỉ cần ăn khoảng 30g xoài đã có thể đáp ứng nhu cầu beta-carotene khuyến nghị hằng ngày của người trưởng thành.
Một hợp chất đặc trưng khác trong xoài là mangiferin. Nghiên cứu cho thấy chất này có khả năng bảo vệ tế bào tim trước tác động của stress oxy hóa và tình trạng viêm, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.
Lợi ích của xoài không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Một thử nghiệm kéo dài 4 tuần trên người cho thấy ăn xoài hằng ngày giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả hơn so với việc bổ sung lượng chất xơ hòa tan tương đương từ thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó, xoài còn chứa lutein và zeaxanthin - hai dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe mắt, có thể giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.
Mặc dù có vị ngọt đặc trưng, xoài không thuộc nhóm trái cây có chỉ số đường huyết cao. Theo các nhà nghiên cứu, khi được tiêu thụ với lượng hợp lý, xoài vẫn có thể là một phần của chế độ ăn lành mạnh, hỗ trợ kiểm soát đường huyết, giảm mỡ cơ thể và cải thiện độ nhạy insulin.
Để tận dụng các lợi ích dinh dưỡng của xoài mà không làm tăng lượng đường nạp vào cơ thể, người tiêu dùng nên ưu tiên ăn xoài tươi thay vì nước ép hoặc xoài sấy khô. Việc kết hợp xoài với các thực phẩm giàu protein cũng có thể giúp làm chậm biến động đường huyết sau bữa ăn.
Theo An Yên (VietNamNet)
Xem bài viết gốc tại đây
Làm dâu Việt Nam, cô gái Nga trải qua nhiều bất ngờ thú vị, từ bữa cơm gia đình đông vui, sự quan tâm của mẹ chồng đến nét văn hóa xóm giềng đậm tình người.
Chú rể người Na Uy cùng đoàn nhà trai đã có những trải nghiệm khó quên khi tham dự đám cưới truyền thống của Việt Nam.
Xoài thường bị xem là loại trái cây quá ngọt nhưng một nghiên cứu của Mỹ cho thấy loại quả nhiệt đới này có thể tốt cho đường huyết và giảm mỡ máu.
Từ một học sinh chuyên Anh từng chật vật với các môn tính toán ở giảng đường đại học, Trần Thế Vũ đã từng bước bứt phá, trở thành thủ khoa đầu ra Đại học Kinh tế Quốc dân...
Nhiều người có thói quen thường bật dậy ra khỏi giường ngay sau giấc ngủ dài nhưng chuyên gia cho biết việc này có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, thậm chí gặp ...
TRUNG QUỐC - Ở tuổi 25, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Thanh Hoa đã gây chú ý trong giới công nghệ khi startup trí tuệ hiện thân do anh sáng lập huy động hơn 500...
Nắng nóng kéo dài không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu chế biến và bảo quản sai cách. Một vài thói quen tưởng như vô hại trong bếp...
Thay vì sử dụng các công thức truyền thống, bạn có thể thử cách làm nước chấm thịt gà luộc từ sữa đặc đơn giản nhưng hương vị thơm ngon bất ngờ, giúp món ăn vốn quen thuộ...
Nhiều người cho rằng chỉ cần ăn uống lành mạnh là đủ để kiểm soát cholesterol (mỡ máu). Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những thói quen sau bữa tối cũng có thể ảnh hưởng ...
GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, đã lý giải vì sao hàng nghìn học sinh lao vào cuộc đua luyện thi chuyên. Theo ông, trường chuyên không nên ch...