Loại quả quen thuộc trong bữa ăn có thể giảm mỡ máu

12/06/2026 09:30
Chất nhầy trong đậu bắp có tác dụng giảm nồng độ cholesterol (mỡ máu). Ngoài ra, loại quả này còn giàu vitamin A, C và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Cholesterol là một chất béo được cơ thể sản xuất tự nhiên và cần thiết cho nhiều chức năng sinh lý. Tuy nhiên, khi nồng độ cholesterol trong máu tăng quá cao, chất này có thể tích tụ trong thành mạch, làm cản trở lưu thông máu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Bên cạnh yếu tố di truyền, cholesterol cao thường liên quan đến lối sống kém lành mạnh như ăn uống thiếu cân đối, ít vận động, hút thuốc lá hoặc uống nhiều rượu bia.

Các chuyên gia khuyến nghị hạn chế chất béo bão hòa từ thực phẩm như thịt chế biến sẵn, phô mai, bơ và bánh ngọt, đồng thời tăng cường tiêu thụ rau củ và trái cây. Trong số đó, đậu bắp được chú ý nhờ khả năng hỗ trợ giảm cholesterol.


Đậu bắp là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt, nên được ăn thường xuyên. Ảnh minh họa: Clevelandclinic

Dược sĩ Abbas Kanani (đang làm việc tại Anh) cho biết một số nghiên cứu chứng minh đậu bắp có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu, “Chất nhầy đặc giống gel trong đậu bắp có khả năng liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa, từ đó giúp cơ thể đào thải cholesterol ra ngoài”, ông giải thích.

Theo dược sĩ Kanani, các nghiên cứu trên động vật cũng ghi nhận kết quả tích cực: “Các nghiên cứu trên chuột cho thấy nồng độ cholesterol trong máu giảm sau khi chúng ăn nhiều chất béo có bổ sung bột đậu bắp”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hóa sinh dinh dưỡng ghi nhận khi những con chuột béo phì ăn đậu bắp, cả nồng độ cholesterol và đường huyết đều giảm. Nhóm tác giả kết luận: “Kết quả của chúng tôi cho thấy đậu bắp có thể đóng vai trò như một liệu pháp dinh dưỡng đối với tình trạng tăng đường huyết và tăng mỡ máu”.

Ngoài ra, đậu bắp còn giàu vitamin A, vitamin C và các chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như bệnh tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim.

Tuy nhiên, dược sĩ Kanani cũng lưu ý người mắc bệnh tiểu đường cần thận trọng khi bổ sung nhiều đậu bắp vào chế độ ăn. Theo vị dược sĩ, loại thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến tác dụng của metformin - loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị đái tháo đường type 2.

Trường Y Harvard cũng đưa đậu bắp vào danh sách 11 thực phẩm có thể hỗ trợ giảm cholesterol “xấu” (LDL) nhờ hàm lượng calo thấp cùng lượng chất xơ hòa tan dồi dào.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), cholesterol cao thường không gây ra triệu chứng rõ rệt. Xét nghiệm máu là cách duy nhất để xác định chính xác tình trạng này. NHS cho biết nguy cơ cholesterol cao tăng lên ở người trên 50 tuổi, nam giới, phụ nữ đã mãn kinh. Tình trạng này cũng có thể mang tính di truyền.

Theo An Yên (VietNamNet)
Xem bài viết gốc tại đây


Tin xem thêm

Hà Nội thành lập thêm một trường THPT công lập mới

Kỹ năng sống
12/06/2026 10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có quyết định thành lập Trường THPT Kiến trúc trực thuộc Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội.

Yêu cô gái dân tộc Chu Ru từ lần gặp đầu tiên, kỹ sư Úc quyết về Việt Nam ở rể

Kỹ năng sống
12/06/2026 10

Lần đầu gặp cô gái Việt kém 16 tuổi tại đất nước của mình, kỹ sư Úc đã đem lòng yêu mến. Sau này, anh đã lặn lội sang Việt Nam để có thể chinh phục trái tim người thương.

Loại quả quen thuộc trong bữa ăn có thể giảm mỡ máu

Kỹ năng sống
12/06/2026 09

Chất nhầy trong đậu bắp có tác dụng giảm nồng độ cholesterol (mỡ máu). Ngoài ra, loại quả này còn giàu vitamin A, C và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Chờ 10 năm để đến ‘Bạn muốn hẹn hò’, kỹ sư 41 tuổi vẫn bị đàng gái từ chối

Kỹ năng sống
12/06/2026 09

Anh kỹ sư 41 tuổi thể hiện rõ sự nuối tiếc khi đã chờ đợi 10 năm để đến "Bạn muốn hẹn hò" tìm vợ nhưng vẫn chưa có kết quả tốt đẹp.

Hành trình từ nữ tiến sĩ mật mã xuất sắc trở thành phi hành gia

Kỹ năng sống
12/06/2026 08

TRUNG QUỐC - Trước khi trở thành người đầu tiên của Hong Kong bay vào vũ trụ, Lai Ka-ying từng là một nghiên cứu sinh xuất sắc, nổi tiếng với tư duy phân tích sắc bén và ...

Kỹ thuật 5 giây giúp tài xế ô tô tránh gây tai nạn khi bước xuống xe

Kỹ năng sống
12/06/2026 08

Nhiều vụ va chạm giữa ô tô và xe máy bắt nguồn từ thao tác mở cửa tưởng chừng đơn giản. Chuyên gia khuyến nghị tài xế áp dụng kỹ thuật sau đây để giảm nguy cơ tai nạn và ...

Chuyện về một dòng họ đặc biệt nơi cổng trời Mường Lống

Kỹ năng sống
12/06/2026 07

Nơi rẻo cao Mường Lống (Nghệ An), dòng họ Và của đồng bào Mông được nhắc đến như một điển hình tiêu biểu.

Luộc tràng lợn bao nhiêu phút thì chín? Cách luộc tràng lợn không bị hôi

Kỹ năng sống
11/06/2026 11

Chỉ cần lưu ý một số bí quyết đơn giản, bạn có thể chế biến món tràng lợn luộc ngon, giòn, không bị hôi để chiêu đãi cả gia đình.

Gội đầu mỗi ngày có giúp sạch gàu, đỡ bết tóc?

Kỹ năng sống
11/06/2026 10

Nhiều người có thói quen gội đầu mỗi ngày, thậm chí nhiều lần trong ngày mong da đầu sạch và đỡ bết dầu hơn, tuy nhiên bác sĩ da liễu cảnh báo điều này có thể làm tình tr...

Giảng viên Stanford gợi ý nghề hot mang lại mức lương khủng

Kỹ năng sống
11/06/2026 10

Dù AI đe dọa các công việc cấp thấp, một vị trí lại đang mở ra cơ hội vàng giúp sinh viên mới ra trường khẳng định giá trị và nhận mức lương khủng.

Cơ quan quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Địa chỉ: Số 57 Phố Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng, Thành phố Hà Nội
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Vũ Trường Giang – TGĐ VNPT Media
SĐT : 024 37722728 - Hotline 18001091 - Email: vnptmedia@vnpt.vn
Giấy phép trang tin điện tử số: 822/GP-TTĐT do Sở TT-TT Hà Nội cấp ngày 02/03/2017