Cán bộ xã đưa trà Phình Hồ lên sàn số giá 'khét lẹt', dân mạng tranh nhau mua

06/07/2025 07:00
Sùng A Tủa một cán bộ người dân tộc Mông đã biến trà Shan tuyết cổ thụ Phình Hồ thành đặc sản triệu đô. Không chỉ đưa sản phẩm lên sàn số mà còn chinh phục các thị trường khó tính quốc tế, mở ra hướng đi mới cho nông sản vùng cao.

Sinh ra và lớn lên tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, Sùng A Tủa thấu hiểu rõ cuộc sống vất vả và nỗi lo âu của bà con dân tộc Mông nơi đây. 

Với sự sáng tạo và tình yêu mãnh liệt dành cho quê hương, anh đã tạo nên bước ngoặt lớn, xây dựng thành công thương hiệu trà Shan tuyết cổ thụ, đưa sản phẩm quê nhà lên sàn thương mại điện tử và chinh phục các thị trường quốc tế khó tính.

Những ngày đầu vượt khó xây dựng niềm tin

Từng có thời gian học tập và làm việc xa quê, khi trở về, Sùng A Tủa mang theo quyết tâm mạnh mẽ thay đổi cuộc sống bà con dân bản. 

Tuy nhiên, những ngày đầu tiên đi tuyên truyền vận động phát triển sản xuất, anh gặp phải không ít hoài nghi từ người dân. Bà con e ngại rằng: "Nuôi gà, trồng rau không khó, nhưng làm ra rồi biết bán cho ai?"

Trước những lo ngại ấy, Tủa đã mạnh dạn cam kết với bà con: “Mọi người cứ nuôi, cứ trồng, tôi sẽ mua hết sản phẩm của bà con”. Không chỉ là lời hứa, anh trực tiếp thực hiện cam kết này bằng việc thu mua nông sản ngay tại địa phương.

Không dừng ở việc thu mua nông sản đơn thuần, Sùng A Tủa nhận ra rằng muốn phát triển bền vững, cần phải chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu bài bản và đưa sản phẩm lên các nền tảng thương mại điện tử. 

Anh tự học và nhanh chóng xây dựng những kênh mạng xã hội như TikTok, Facebook, Vlog với tên gọi mộc mạc "A Tủa Anh Cán Bộ xã" để quảng bá hình ảnh quê hương và các sản phẩm đặc sản của Phình Hồ.

Ban đầu, những video của anh rất đơn giản, là các đoạn clip ghi lại công việc hàng ngày, những buổi tuyên truyền vận động người dân vào ban đêm, hình ảnh đời sống chân thực tại bản làng. 

Nhưng cũng chính sự gần gũi, chân thật ấy đã chạm vào trái tim người xem, thu hút đông đảo người quan tâm và biết đến Phình Hồ nhiều hơn.

Quyết đưa nông sản ra thị trường quốc tế

Thấy hiệu quả từ việc quảng bá số, anh quyết định đi sâu hơn, thành lập Hợp tác xã trà Shan tuyết Phình Hồ, hướng dẫn người dân chăm sóc, thu hái chè đúng quy trình kỹ thuật. 

Anh trực tiếp kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe, từ nguyên liệu, thu hái đến bảo quản rồi đến vận chuyển.

Chỉ trong vòng 2 năm, trà Shan tuyết Phình Hồ từ một sản phẩm địa phương ít ai biết đến, giờ đây đã có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử lớn, và hơn cả, sản phẩm còn chinh phục thành công các thị trường quốc tế khó tính bậc nhất như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nói về bí quyết thành công, Tủa nhấn mạnh rằng, ngoài chất lượng sản phẩm vượt trội, sự chân thành trong cách quảng bá chính là yếu tố quan trọng nhất. 

Anh kể lại: "Tôi luôn dùng chính tên thật, hình ảnh thật, công việc thật để làm nội dung trên mạng xã hội. Khách hàng quốc tế họ đánh giá rất cao sự chân thật và minh bạch đó”.

Khi trà Shan tuyết Phình Hồ lần đầu xuất sang Nhật Bản, đối tác từng rất dè dặt. Nhưng chính sự cam kết mạnh mẽ, tự tin vào chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất rõ ràng của Tủa đã khiến đối tác Nhật Bản quyết định tin tưởng. Từ đó, sản phẩm của hợp tác xã anh ngày càng vươn xa hơn.

Hành trình của Sùng A Tủa không đơn thuần là câu chuyện cá nhân mà đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho nhiều địa phương, đặc biệt là các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khác. 

Anh đã chứng minh rằng, chuyển đổi số không phải là điều quá cao siêu, xa vời mà hoàn toàn khả thi ngay cả với những vùng đất xa xôi, nếu có đủ quyết tâm, sáng tạo và sự kiên trì.

"Khi bắt đầu, không ai nghĩ rằng trà Shan tuyết của chúng tôi sẽ ra được nước ngoài. Nhưng tôi luôn tin rằng chỉ cần mình kiên trì, thực sự tâm huyết và minh bạch thì không có gì là không thể”, anh Tủa khẳng định.

Hành trình ấy đã, đang và sẽ tiếp tục truyền động lực cho rất nhiều người trẻ tại vùng cao, thúc đẩy họ tự tin hơn trong việc tận dụng công nghệ, thay đổi tư duy sản xuất và tìm kiếm thị trường mới, góp phần phát triển kinh tế địa phương bền vững.
 
(Theo Vietnamnet)

Tin xem thêm

Giành học bổng chính phủ Đức từ sở thích xem đua xe công thức 1

Kỹ năng sống
06/07/2025 20

Mê thể thao, nhất là các giải đua xe công thức 1, Vân Anh bén duyên với tiếng Đức, giành suất học bổng toàn phần hiếm ở bậc cử nhân.

Mỗi ngày 1 thành ngữ Tiếng Anh 6/7

Kỹ năng sống
06/07/2025 20

Ba bước giúp mùi tanh của cua, cá, tôm, mực biến mất

Kỹ năng sống
06/07/2025 11

Các loại cua, cá, ốc, mực từ biển ăn rất ngon và bổ dưỡng nhưng thường có mùi vị tanh khá khó chịu, nếu không khử hết mùi sẽ khiến món ăn giảm đi vị ngon ngọt vốn có.

Sự thật ít ngờ về mỡ bụng.

Kỹ năng sống
06/07/2025 10

Ngay cả những người gầy, trông thanh mảnh, cơ bụng phẳng vẫn có mỡ bụng.

6 địa điểm nếu cha mẹ đưa con đến thường xuyên thì không chỉ IQ mà EQ cũng tăng vọt

Kỹ năng sống
06/07/2025 10

Vai trò tác động của cha mẹ cũng như môi trường xung quanh có ảnh hưởng rất lớn đối với tâm lý và sự phát triển của trẻ sau này.

Chàng võ sĩ Úc lấy vợ ở Huế, ngỡ ngàng trước đám cưới 500 khách mời

Kỹ năng sống
06/07/2025 10

Trong 3 năm yêu, chàng võ sĩ xăm trổ người Úc đã có tổng cộng 11 lần sang Việt Nam thăm bạn gái. Cặp đôi tổ chức đám cưới vào tháng 2/2025.

Vừa ra khỏi tòa, chồng cho xem loạt tin nhắn, tôi lập tức hối hận vì đã ly hôn

Kỹ năng sống
06/07/2025 08

Vợ chồng tôi cuối cùng cũng ly hôn vì không thể tìm được tiếng nói chung. Nhưng vừa bước ra khỏi tòa, tôi đã ân hận.

Tìm ra nguyên nhân khiến bé gái 7 tuổi có ‘mùi lạ’ kéo dài 1 năm

Kỹ năng sống
06/07/2025 08

Bé gái 7 tuổi được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vì tình trạng ra khí hư có mùi hôi kéo dài gần 1 năm.

Cán bộ xã đưa trà Phình Hồ lên sàn số giá 'khét lẹt', dân mạng tranh nhau mua

Kỹ năng sống
06/07/2025 07

Sùng A Tủa một cán bộ người dân tộc Mông đã biến trà Shan tuyết cổ thụ Phình Hồ thành đặc sản triệu đô. Không chỉ đưa sản phẩm lên sàn số mà còn chinh phục các thị trường...

Nàng dâu hiếm muộn cay đắng vì kế hoạch mẹ chồng muốn con trai cưới vợ mới

Kỹ năng sống
05/07/2025 20

Mẹ chồng tìm cách gài bẫy, ép con dâu hiếm muộn ngoại tình rồi ly hôn, để con trai bà cưới vợ mới với hy vọng sớm có cháu đích tôn.


Cơ quan quản lý trang thông tin điện tử: TỔNG CÔNG TY TRUYỀN THÔNG VNPT-MEDIA
Địa chỉ: Số 57A phố Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD: 0106873188 do Sở KH-DT cấp ngày 12/06/2015
Giấy phép trang tin điện tử số: 822/GP-TTĐT do Sở TT-TT Hà Nội cấp ngày 02/03/2017
Email: vnptmedia@vnpt.vn - Điện thoại: 0437722728 - Fax: 0437722733
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Vũ Trường Giang - TGĐ VNPT Media