Tránh tai nạn giao thông, phanh tự động khẩn cấp 'thua' tính năng hỗ trợ lái xe

26/07/2024 08:30
Một nghiên cứu mới đây cho thấy những tính năng hỗ trợ lái xe thông minh như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) có tác dụng giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả hơn nhóm tính năng hỗ trợ tránh va chạm như phanh tự động khẩn cấp (AEB).

Các mẫu xe ô tô hiện đại ngày nay đa phần đều được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao thường nằm trong hệ thống ADAS, giúp việc lái xe trở nên thuận tiện và an toàn hơn.

Trong đó, nhóm các tính năng hỗ trợ phòng tránh va chạm bao gồm: phanh tự động khẩn cấp (AEB), cảnh báo lệch làn đường (LDW), cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA),... Nhóm tính năng hỗ trợ lái xe thuận tiện hơn gồm có: kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), hỗ trợ giữ làn đường (LKA),...

Dù vậy, nhiều người sử dụng xe ô tô rất dễ nhầm lẫn và không phân biệt được chức năng và công dụng của từng tính năng nên thường không phát huy hết hiệu quả của hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn. Thậm chí, nếu sử dụng tính năng không đúng cách, có thể xảy ra những sự cố ngoài ý muốn.


Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa công bố kết quả khảo sát sơ bộ về hiệu quả của các tính năng hỗ trợ lái xe, thông qua nghiên cứu dữ liệu trên các mẫu xe Nissan và BMW đã lăn bánh 5-11 năm.

Theo đó, IIHS phát hiện, phanh tự động khẩn cấp trên các mẫu xe Nissan đã giúp giảm 8% số vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm do hư hỏng. Phanh tự động khẩn cấp trên các mẫu xe BMW giúp giảm 13% yêu cầu bồi thường bảo hiểm do hư hỏng xe và giúp giảm 7% tỷ lệ yêu cầu bồi thường do va chạm, tai nạn.

Trong khi đó, những người lái xe sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng thuộc nhóm tính năng hỗ trợ lái xe thông minh đã giúp giảm tới 25% các vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Điều đó cho thấy, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng hoạt động hiệu quả và có tỷ lệ hỗ trợ lái xe an toàn cao hơn so với hệ thống phanh tự động khẩn cấp.

Tuy nhiên, nghiên cứu này của IIHS cũng có một số vấn đề cần xem xét kỹ hơn. Về cơ bản, hệ thống phanh tự động khẩn cấp và tính năng cảnh báo va chạm phía trước gần như tự động được kích hoạt khi khởi động xe.

Trong khi đó, hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (ACC) phải do người dùng chủ động cài đặt và kích hoạt.

Trong điều kiện vận hành hàng ngày, phần lớn người dùng ô tô đều chủ động tắt tính năng phanh tự động khẩn cấp và cảnh báo va chạm trước nên sẽ không thể thống kê được có bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra khi người dùng tắt hoặc bật hai tính năng này.

Ngoài ra, nghiên cứu của IIHS chỉ ra rằng các tính năng hỗ trợ lái xe thông minh khác như đèn pha tự động thích ứng cũng có vai trò rất quan trọng trong việc giảm thiểu số vụ tai nạn.

Hiện, các hãng xe trên toàn thế giới đang đầu tư kinh phí và nguồn lực để phát triển và hiện đại hoá hơn nữa công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS. Trong cùng một điều kiện tình huống, các tính năng hỗ trợ lái xe sẽ xử lý cho hiệu quả khác nhau trong tương lai.

Chủ tịch IIHS, ông David Harkey cũng cho biết thêm rằng: "Các công nghệ tự động hoá trên ô tô cũng chỉ mang lại sự tiện lợi khi vận hành, giống như cửa sổ chỉnh điện và sưởi ghế,... Người dùng không nên xem đây là công nghệ mang lại sự an toàn tuyệt đối".

Theo VietNamNet


Tin xem thêm

Người từ bao nhiêu tuổi trở lên được mở tài khoản ngân hàng?

Tin Tức
07/09/2024 17

Theo quy định của NHNN, có 3 đối tượng cá nhân được mở tài khoản ngân hàng, mỗi đối tượng sẽ có những quy định khác nhau.

Gà nướng muối ớt, món siêu hot bạn có thể tự làm

Tin Tức
07/09/2024 11

Gà nướng muối ớt mềm thơm, da giòn, có vị mật ong, màu sắc hấp dẫn là một gợi ý để bạn trổ tài với các thành viên trong gia đình cũng như bạn bè đến chơi nhà.

Phát ngôn bất hủ 07/09/2024

Tin Tức
07/09/2024 09

Cần kiểm tra thứ gì đầu tiên ngay khi vào phòng khách sạn?

Tin Tức
07/09/2024 09

Du khách nên bắt đầu kiểm tra từ giường ngủ để biết phòng khách sạn đã thực sự được dọn sạch hay chưa.

Haval Jolion HEV sắp ra mắt tại Việt Nam có đáng để chờ đợi?

Tin Tức
07/09/2024 08

Các chuyên gia đánh giá Haval Jolion HEV khá tiện nghi, rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu, nhưng mẫu xe này vẫn còn nhiều bất cập về vô lăng, hệ thống làm mát, nút điều khiể...

Bất ngờ một nhà băng tăng mạnh lên mức 6%

Tin Tức
07/09/2024 08

Lãi suất ngân hàng hôm 5/9/2024 ghi nhận một ngân hàng tăng mạnh lãi suất huy động, đưa các kỳ hạn từ 18-36 tháng đồng loạt lên mức 6%/năm, dù trước đó nhà băng này cũng ...

Mercedes E-class giảm giá hàng trăm triệu đồng

Tin Tức
07/09/2024 08

Các phiên bản của E-class sản xuất đời 2022, 2023 giảm giá 130-250 triệu đồng trong tháng 9, chưa kể ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Triệt phá đường dây mua bán người, dùng trẻ dưới 16 tuổi để hoạt động khiêu dâm

Tin Tức
07/09/2024 08

Công an đã bắt 15 đối tượng để điều tra làm rõ về các hành vi mua bán người, sử dụng trẻ em dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm, dâm ô người dưới 16 tuổi và mua bán trái ...

4 trường hợp đất lấn chiếm, vi phạm được xem xét cấp sổ đỏ

Tin Tức
07/09/2024 08

Theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/8, có 4 trường hợp sử dụng đất có vi phạm về đất đai trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ...

Mông Cổ giải thích lý do không bắt Tổng thống Nga Putin

Tin Tức
07/09/2024 07

Đáp lại yêu cầu bắt giữ Tổng thống Nga Putin theo lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), một phát ngôn viên của chính phủ Mông Cổ cho biết, Ulaanbaatar duy trì chính sách...


Cơ quan quản lý trang thông tin điện tử: TỔNG CÔNG TY TRUYỀN THÔNG VNPT-MEDIA
Địa chỉ: Số 57A phố Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD: 0106873188 do Sở KH-DT cấp ngày 12/06/2015
Giấy phép trang tin điện tử số: 822/GP-TTĐT do Sở TT-TT Hà Nội cấp ngày 02/03/2017
Email: vnptmedia@vnpt.vn
Điện thoại: 0437722728
Fax: 0437722733
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Vũ Trường Giang - TGĐ VNPT Media